วิกรม กรมดิษฐ์

มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ ผมมักพูดกับเพื่อนสนิทและคนที่ผมรัก ไว้ว่า เมื่อชีวิตผมประสบความสำเร็จ และหากมีครอบครัว ครอบครัวผมสามารถดำรงอยู่ต่อไปได้อย่างไม่ลำบาก ผมก็จะจบชีวิตตัวเองเพื่อค้นหาทางสงบ เช่น อยู่ป่าหรือบวชไปเลย

สำหรับเพื่อนที่ฟัง ก็ไม่มีอะไร นอกจากแสดงทัศนะกันไป สำหรับคนที่รัก ก็จะถามถึงความรู้สึกของคนข้างกายว่าเขาจะคิดอย่างไร

แต่ผมจะบอกคนที่ผมรักต่อไปว่า ทางสงบของผมไม่ได้หมายถึง ทิ้งให้คนรักต้องอยู่เพียงคนเดียว หรือ ทิ้งครอบครัวให้เผชิญชะตากรรมอย่างโดดเดี่ยว อย่างที่คิด ผมก็ยังใช้ชีวิตปกติ เพียงแต่มันคงเป็นช่วงที่ผมควรจะทำอะไรเพื่อตนเอง เพื่อสังคม และพร้อมจะตายอย่างมีความสุข

เมื่อต้นปี ในร้าน 7-11 ผมเห็น DVD เรื่องหนึ่งชื่อ “ผมจะเป็นคนดี” โดย วิกรม กรมดิษฐ์ ผมไม่รู้จักเขา และสงสัยว่าคืออะไร และหลังจากนั้นไม่กี่เดือน ผมได้ยินชื่อ วิกรม กรมดิษฐ์ อีกครั้ง ว่าเขาเป็นเจ้าของนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร ใช้ชีวิตอยู่ในป่าที่เขาใหญ่ แต่สามารถจัดการชีวิตได้อย่างดี

หลังจากที่ได้รู้ มันทำให้ผมรู้สึกนึกถึงความคิดของผม ภาพในอนาคตที่ผมเคยวาดไว้ วิกรม กรมดิษฐ์ ทำได้แล้วจริงๆ และ วิกรม กรมดิษฐ์ ก็ทำให้ภาพนั้นของผมชัดเจนขึ้นอย่างมาก แต่ผมก็หยุดความรู้ตัวเองไว้แค่นั้น

จนเมื่อ 2 วันก่อนผมนึกถึงชื่อ วิกรม กรมดิษฐ์ ในขณะอยู่ที่หน้า Google พอดี จึงได้มีโอกาสทำการค้นหาข้อมูเกี่ยวกับบุคคลท่านนี้

วิกรม กรมดิษฐ์ Think Tank ที่ไม่ทำงาน?
“ผมสร้างอมตะมาแล้วเกือบ 20 ปี ก็พอแล้วสำหรับผม ตอนนี้สิ่งสำคัญก็คือ เราต้องมาแยกให้เป็นรูปองค์กรที่ไม่ผูกติดกับตัวบุคคล ถ้าคนคิดว่า อมตะคือวิกรม วิกรมคืออมตะ บริษัทอย่างนี้ก็เตรียมตัวตาย ฉะนั้นสิ่งที่ผมต้องการก็คือ อมตะต้องเป็นอมตะ ต้องไม่ผูกติดกับบุคคล ทุกคนต้องร่วมกันสร้างระบบและระเบียบ คนมาใหม่ก็ต้องทำตามระบบและระเบียบนั้น นี่ต่างหากคือ Art of Management แบบมืออาชีพจริงๆ”

I’m a Dreamer!!
“ผมเป็นคนชอบหลอกตัวเองด้วยการสร้างความรู้สึกในแง่ดีบ่อยๆ กระทำจนเป็นนิสัยในการล่อหลอกตัวเองให้ทำในสิ่งที่ “ฝัน” ไว้ เพราะความฝันคือเข็มทิศ เป็นพลังขับเคลื่อนชีวิต เป็นน้ำหล่อเลี้ยงมนุษย์ และที่สำคัญ ความฝันไม่เสียสตางค์”

Great Image Creator
“มีผู้บริหารบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ไหนบ้างในประเทศไทยที่จะมาเขียนเล่าว่าเคยจะเอาปืนไปยิงพ่อตัวเอง ไม่มีหรอก พอหนังสือออกมาหุ้นร่วงเลย เห็นผลทันตา (หัวเราะ) เพราะอะไร อย่างเหรียญมี 2 ด้าน คนไทยชอบเอาด้านหัวออก หมกด้านก้อยไว้ที่บ้าน แต่ผมนี่เปิดหมดทั้ง 2 ด้าน”

Profit Organization
“ทุกอย่างมันสร้างมาจากเงินส่วนตัวผม พอไปถึงจุดหนึ่ง ทุกอย่างต้องสานต่อให้มันไปด้วยตัวมันเองเหมือนบริษัทผม ต่อไปมูลนิธิฯ ก็ต้องเปลี่ยนเป็น NGO นี่คือคอนเซ็ปต์ที่ผมจะต้องสร้าง เพราะคนเราอยู่ไม่นาน แต่พอตายไป ความเป็นองค์กรต่างหากที่ต้องทำให้อยู่เป็น “อมตะ”

Simple Life
“มีคนมองว่าผมไม่ปกติ แต่ผมว่าผมเป็นคนปกติ เพราะกำเนิดของมนุษย์คือธรรมชาติ ผมกำลัง back to the nature แต่คนที่มองผมไม่ปกติเพราะเขาถูกสิ่งแวดล้อมที่เป็นป่าคอนกรีต ถูกสังคมพาไป จึงไม่คุ้นเคยกับธรรมชาติ ไม่คุ้นเคยกับชีวิต simple ที่ไม่ต้องแอบแฝง ไม่ต้องตีไข่ใส่สีอย่างนี้”

ผมกลัวว่าผมจะมอง คุณ วิกรม กรมดิษฐ์ เพียงด้านเดียววันนี้เลยไปหาหนังสือที่เขาเขียนมาสามเล่ม “ผมจะเป็นคนดี”, “มองโลกแบบวิกรม” และ “CEO มองซีอีโอโลก”

ถึงแม้ว่าการที่เขาออกตัวแบบนี้จนทำให้ใครหลายคนดูเหมือนว่าเขาจัดฉากและ เสแสร้ง แต่ผมก็คงไม่อยากให้ไปมองในเรื่องนั้น แต่อยากให้ลองมองในแนวคิดของเขาดู

สุดท้าย เขาก็เป็นภาพหนึ่งในอนาคตที่ผมอยากเป็น

Share

14 thoughts on “วิกรม กรมดิษฐ์

  1. Pingback: LAB.TOSDN : Web Technology & Business for Life - วิกรม กรมดิษฐ์ |

  2. สันติ สุวินชรัตน์

    ผมได้ติดตามดูข้อมูลมาตลอด จึงมีความประทับใจมาก อยากจะทำตัวแบบอย่างบ้าง แต่ผมมีความประสงค์ที่อยากจะซื้อdvdมาดูแต่ก็ไม่รู้ จะหาซื้อได้ที่ไหน จึงอยากจะขอความอนุเคราะห์ช่วยบอกที่ขายของdvdให้ผมด้วย จะเป็นพระคุณอย่างสูง

    Reply
  3. admin Post author

    ผมเคยเห็นใน 7-11 นะครับ
    ลองสั่งซื้อจาก 7-11 ใกล้บ้านดูก็ได้นะครับ

    Reply
  4. nut

    เก่งมาก เราพยายามจะทำครอบคัวให้ได้สัหน่อยแบบคุณ

    Reply
  5. ศิริพร

    รู้จักคุณวิกรมจากหนังสือที่หยิบมาอ่านเล่มแรกคือ มองซีอีโอโลก จากนั้นก็เริ่มติดตามเล่มอื่นๆทั้งก่อนหน้านี้ ตอนนี้มีหนังสือของคุณวิกรมทุกเล่มแล้ว และชื่นชอบวิสัยทัศน์ของคุณมาก ถือว่าเป็นประโยชน์มากทีเดียว

    Reply
  6. นฤเบศร์ เถื่อนฤาชัย

    ผมใช้ชีวิตหลังจากเรียนจบ วนเวียนอยู่ในนิคม อมตะ หลายปีในสมองคิดตลอดว่า ใครกันช่างจัดการพื้นที่แห่งนี้ได้ลงตัวขนาดนี้ ลองหามาอ่านดูครับ ผมจะเป็นคนดี หนังสือเล่มนี้เป็นเข็มทิศให้กับคนช่างฝันและพร้อมจะสร้างฝันได้เป็นอย่างดี ขอบคุณคุณ วิกรม กรมดิษฐ์ มากๆครับ

    Reply
  7. pornthip donsopon

    ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่เห็นคุณวิกรมแล้วรู้สึก ทึ่ง ชื่นชมในความสามารถ แนวคิดที่ดีไม่เหมือนคนอื่น ที่สำคัญอยากเห็น แพวิเวกที่เขาใหญ่ที่สุดคงจะเหมือนเมืองในฝัน….

    Reply
  8. Anong

    ทุกคนมีความฝัน มีความสามารถ เมื่อคุณหาเจอแล้ว แต่ทำไม ไม่ทำมันให้เต็มที่ สเหมือน กับ ผู้ชายคนนี้ คุณวิกรม กรมดิษฐ์ …คนที่ฉัน…ประทับใจที่สุด คำพูดของคุณสร้าแรงบันดานใจให้กับใครหลายต่อหลายคน รวมทั้งฉันด้วย…ขอบคุณ

    Reply
  9. Anong

    ทุกคนมีความฝัน มีความสามารถ เมื่อคุณหาเจอแล้ว แต่ทำไม ไม่ทำมันให้เต็มที่ สเหมือน กับ ผู้ชายคนนี้ คุณวิกรม กรมดิษฐ์ …คนที่ฉัน…ประทับใจที่สุด คำพูดของคุณสร้าแรงบันดาลใจให้กับใครหลายต่อหลายคน รวมทั้งฉันด้วย…ขอบคุณ

    Reply
  10. chompoonut

    ดิฉ้นเป็นคนนึงที่รักและชื่นชมชอบแนวคิดของคุณวิกรมคือคนต้นแบบของดิฉัน ชอบคุณ วิกรม กรมดิษฐ์ มากๆค่ะ

    Reply
  11. มัลลิกา วงษ์วานิช

    ชอบวิสัยทัสน์ และสไตร์ของแง่มุมชีวิตทั่งในอดีตและปัจจุบันมากๆ และอยากให้คุณเอากำไรชีวิตที่ได้จากธุรกิจของคุณ ตอบแทนคืนสู่สังคม เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างจริงจัง ตามที่คุณพูดทำเพื่อสังคม ให้เห็นเป็นรูปธรรม
    เพราะมองแล้วธุรกิจของคุณมีส่วนทำให้สิ่งแวดล้อมสูญเสียไปอยากมากเช่นกัน คุณสร้างเมืองให้กับผอื่น โดยทำลายธรรม่ชาติ แต่ปัจจุบันคุณกลับสร้างและกำลังแสวงหาธรรมชาติให้กีบคุณเอง เพราะฉนั้นเรามาร่วมทำให้สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติดีๆกลับคืนมาเถอะ ช่วยกันลดโลกร้อนเพื่อสร้างสมดุล ธรรมชาติกับธุรกิจทที่ก่อให้เกิดโลกร้อนในอนาคต

    Reply
  12. lek

    นับถือคุณวิกรมมากอยากเจอมากที่สุดอยากขอความช่วยเหลือ

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.