เมื่อยักษ์ใหญ่แห่งโลก software โดดมาเล่นเรื่องสุขภาพ

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา (ถ้าจำไม่ผิด 1-2 ปีที่แล้ว) บิล เกต ผู้ก่อตั้ง Microsoft บริษัทซอฟร์แวร์อันดับหนึ่งของโลก ผู้พัฒนา Microsoft Windows และ Office ที่เรารู้จักกันดี ได้ซื้อบริษัทผลิตยา แห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นการประกาศศักราชใหม่ว่า Microsoft สนใจในเรื่องของ nano และ สุขภาพ มาวันนี้ Microsoft ได้เปิดตัวเว็บไซต์เพื่อสุขภาพ ชื่อ healthvault.com มันมีอะไรบ้าง ลองอ่านดูนะครับ

มาดใหม่ไมโครซอฟท์ เปิดตลาดเก็บข้อมูลสุขภาพออนไลน์

ไมโครซอฟท์มามาดใหม่ เปิดตัวเว็บไซต์เพื่อให้ผู้ใช้เก็บข้อมูลสุขภาพทั้งหมดไว้บนโลกออนไลน์ หวังตั้งตัวเป็นศูนย์กลางข้อมูลสุขภาพออนไลน์ครบวงจรสำหรับโรงพยาบาล ผู้ให้บริการธุรกิจประกันชีวิต และผู้บริโภค แม้จะถูกมองว่าเป็นบริการที่เข้าท่า แต่ก็ยังมีเสียงวิพากษ์ว่าแล้วผู้บริโภคหรือสถานพยาบาลจะวางใจฝากข้อมูลส่วน ตัวแสนสำคัญไว้ในมือไมโครซอฟท์หรือไม่

บริการนี้ของไมโครซอฟท์ใช้ชื่อว่า HealthVault เหตุผลที่บริการนี้ถูกมองว่าเป็นบริการสร้างสรรค์คือ ปัจจุบันผู้บริโภคไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตัวเองผ่านโลกออนไลน์ได้ โดยหลังจากกรอกข้อมูลสุขภาพลงในเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์เพียงครั้งเดียว ผู้ใช้ก็จะสามารถเรียกดูข้อมูลจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เกี่ยวกับสุขภาพนานา ชนิดได้ ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลและบริษัทประกันชีวิตก็จะสามารถแบ่งปันข้อมูลประวัติการรักษาหรือค ้นหาข้อมูลด้านสุขภาพของแต่ละบุคคลได้โดยสะดวก บนระบบรักษาความปลอดภัยชั้นเยี่ยม

โรงพยาบาลต้องร่วมมือ

ไมโครซอฟท์ยืนยันว่า ระบบสืบค้น HealthVault Search นั้นเป็นระบบสืบค้นความปลอดภัยพิเศษซึ่งเป็นผลจากการเข้าซื้อกิจการบริษัท Medstory จุดนี้ทำให้หลายฝ่ายมองว่าความท้าทายของไมโครซอฟท์ไม่ได้อยู่ที่ความปลอดภัย ของระบบ แต่อยู่ที่ความร่วมมือจากสถานพยาบาลและบริษัทประกันภัย ว่าจะสมัครใจร่วมมือนำเสนอข้อมูลแก้ผู้บริโภคหรือไม่ จุดนี้ไมโครซอฟท์เผยว่า ยังไม่มีการประกาศความร่วมมือกับผู้ให้บริการรายใดในขณะนี้

“เรื่องนี้ยังต้องมีการพัฒนาอีกยาวไกล” ปีเตอร์ นูเพิร์ท อดีตผู้สร้างเว็บไซต์ด้านสุขภาพนาม Drugstore.com ซึ่งรับบทเป็นแม่ทัพแผนกงานด้านสุขภาพของไมโครซอฟท์ในขณะนี้กล่าว “เราคิดว่านี่คือสิ่งสำคัญที่ต้องมีการผลักดัน”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไมโครซอฟท์หันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจรับฝากข้อมูล ย้อนกลับไปเมื่อ 6 ปีก่อน ไมโครซอฟท์เคยเปิดตัวบริการนามว่า Hailstorm เพื่อจัดการข้อมูลลูกค้าผ่านโลกออนไลน์ เพียงไม่นานบริการนี้ก็หายเข้ากลีบเมฆเพราะความกังวลเรื่องความปลอดภัยและปั ญหาสิทธิส่วนบุคคลในผู้บริโภค รวมถึงการขาดความร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรในการร่วมผลักดัน

ความเป็นห่วงว่าไมโครซอฟท์อาจพาบริการ HealthVault ซ้ำรอยเดิมจึงเกิดขึ้นแม้นูเพิร์ทจะอธิบายว่า ไมโครซอฟท์เปิดช่องให้ผู้บริโภคสามารถจัดการได้ว่าจะเปิดเผยข้อมูลใดแก่ใคร โดยหลายฝ่ายมองว่าการเปิดให้บริการฟรีแก่ทั้งผู้บริโภคและผู้ให้บริการนั้นเ ป็นการเปิดเสรีจนเกินไป

ในด้านรายได้ นูเพิร์ทไม่ระบุตัวเลขรายได้จากการโฆษณาที่ตั้งเป้าไว้กับบริการนี้ ซึ่งแน่นอนว่าหนีไม่พ้นธุรกิจโฆษณาตามคำสืบค้นซึ่งกูเกิลบุกเบิกหนทางมาก่อน พร้อมระบุว่าไม่ได้ตั้งเป้าว่าบริการนี้จะเป็นที่นิยมในเวลาอันสั้น

“ผมไม่ได้หวังว่าจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเป็นล้านคนในหกเดือน”

http://www.healthvault.com/ 

ที่มา : Manager Online

Share

2 thoughts on “เมื่อยักษ์ใหญ่แห่งโลก software โดดมาเล่นเรื่องสุขภาพ

  1. Pingback: เมื่อยักษ์ใหญ่แห่งโลก software โดดมาเล่นเรื่องสุขภาพ

  2. yawaiam

    อโรคยา ปรมาลาภา
    ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ
    เวลาเจ็บป่วยเอง แล้วจะรู้สึกอย่างนี้จริง ๆ
    ไม่อยากได้อะไรสักอย่าง
    อยากให้หายจากเจ็บป่วยอย่างเดียว
    สรุปกับตัวเองได้ว่า
    การมีสุขภาพดีเป็นยอดปรารถนากว่าอะไรทั้งหมด
    คิดว่าคนอื่นก็คงเหมือนกัน
    ถ้ายักษ์ใหญ่ของโลก software เข้ามา
    เป็นศูนย์กลางข้อมูลสุขภาพอีกทางก็น่าจะดี

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.