ลูกเดือย ธัญพืชดีๆ สำหรับคนนอนไม่หลับ

เชื่อว่าคนเมืองใหญ่หลายๆ คน คงกำลังเกิดอาการนอนไม่หลับ ทั้งๆ ที่บางครั้งเหนื่อยแสนเหนื่อย ทั้งยังเกิดอาการล้าสายตาและเกิดปวดหลังอันเนื่องมาจากการนั่งทำงานเป็นระยะเวลานาน ครั้นเมื่อถึงเวลาที่ต้องนอน แต่กลับข่มตาเท่าไหร่ก็หลับไม่ลงซะที หรือถ้าหลับก็จะเกิดอาการกระสับกระส่ายนอนไม่เต็มตา เหมือนว่ากำลังตื่นตลอดเวลา เมื่อเกิดอาการเช่นนี้บ่อยๆ เข้า ก็หันไปพึ่งยานอนหลับ

คุณรู้หรือเปล่าว่า ยานอนหลับไม่ใช่เป็นยาแก้ แต่เป็นยาบังคับประสาทที่สั่งให้เราหลับ ดังนั้นมันก็คือ สิ่งที่ฝืนธรรมชาติ และจะดีกว่ามั๊ย ถ้าคุณจะหันมาให้ธรรมชาติ เป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณหลับสบาย ซึ่งธรรมชาติที่ว่านี้ก็คือ มหัศจรรย์ของเมล็ดธัญพืชเม็ดกลมๆ อ้วนๆ สีขาว รสชาติหวานมันอย่าง “ลูกเดือย” ซึ่งคุณอาจจะมองข้ามความสำคัญของลูกไป ที่สามารถช่วยให้คุณนอนหลับได้ค่ะ

สารอาหารในลูกเดือย
ลูกเดือยมีสารอาหารมากมายที่คุณคาดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี 1 วิตามินเอ โพแทสเซียม โปรตีนคุณภาพสูงเทียบเท่าโปรตีนที่ได้จากข้าวโอ๊ต ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส แคลเซียม ใยอาหาร และกรดอะมิโน ซึ่งเป็นตัวสำคัญที่ช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้นค่ะ เพราะกรดอะมิโนตัวนี้จะสามารถเข้าไปกระตุ้นให้เซลล์สมองหลั่งสารที่ทำให้นอนหลับ สมองก็จะพักการทำงานชั่วคราว หลังจากที่ทำงานมาอย่างหนักตลอดทั้งวัน

เมนูสำหรับคนนอนไม่หลับกับลูกเดือย
สำหรับคนที่นอนไม่หลับ ให้เปลี่ยนจากการทานยานอนหลับ มาเป็นดื่มน้ำลูกเดือยอุ่นๆ ก่อนนอนดีกว่านะคะ โดยใช้ลูกเดือยต้มประมาณ 9-15 กรัม ผสมกับปั้วแห่(สมุนไพรจีน) 5 กรัม ต้มกับน้ำ รอให้อุ่นแล้วค่อยๆ ดื่ม แต่ถ้าไม่ชอบดื่มน้ำลูกเดือยโดยตรง ก็สามารถเลือกดื่มเครื่องดื่มธัญพืชที่มีส่วนผสมของลูกเดือย ก็สามารถช่วยได้เช่นกัน และอย่าลืมดื่มตอนอุ่นๆ ก่อนนอนนะคะ ทั้งยังเหมาะกับการให้เด็กๆ ได้ดื่มก่อนนอน เพื่อให้เช้าวันรุ่งขึ้น เด็กๆ มีระบบขับถ่ายที่ดีได้ด้วย

มื้อเย็นเป็นข้าวต้มผสมลูกเดือย ทานคู่กับอาหารที่ย่อยง่ายและมีไฟเบอร์สูงอย่าง ปลาทูทอด ผัดผักรวมมิตร ซึ่งจะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น แต่ทั้งนี้คุณควรรับประทานมื้อเย็นก่อนเวลา 18.00 น. เพื่อให้ระบบเผาพลาญทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและไม่ควรทานจนอิ่มเกินไป เพราะจะย่อยช้าแล้วคุณก็ยังนอนไม่หลับเพิ่มขึ้น เนื่องจากเกิดอาหารอึดอัดในกระเพาะ

สำหรับมื้อเช้า อาจดื่มน้ำเต้าหู้ผสมลูกเดือย หรือดิ่มเครื่องดื่มธัญพืชที่มีส่วนผสมของลูกเดือย ก็จะช่วยในเรื่องของการขับถ่ายได้ดี นอกจากนี้ในตำราจีนยังมักใช้ลูกเดือยบดผสมข้าว ต้มเป็นข้าวต้มรับประทานทุกวัน เพื่อบำรุงกำลังให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

ประโยชน์ดีๆ ที่ไม่ควรมองข้าม
นอกจากลูกเดือยจะเป็นยาธรรมชาติที่ช่วยให้คุณหลับได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังสามารถนำไปเป็นยาลดไข้ แก้ร้อนใน ขับปัสสาวะ ชงกินขับพยาธิ เป็นตัวช่วยย่อยอาหาร เป็นยาลดน้ำตาลและไขมันในเลือด ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันต้านทานป้องกันหวัด บำรุงไต ลดความดันในเลือดได้ด้วย

แต่เมื่อมองกันดีๆ แล้วสาเหตุของการนอนไม่หลับนั้น มาจากความเครียดหรือการมีเรื่องทุกข์กังวลอยู่ในใจ ทำให้กระบวนการทางความคิดของสมองทำงานอยู่ตลอดเวลา สมองจึงไม่ได้พักผ่อน คุณจึงไม่หลับค่ะ ซึ่งถ้าคุณต้องการนอนให้หลับจริงๆ นั้น นอกจากเลือกรับประทานลูกเดือยแล้ว คุณต้องจัดการกับความเครียดของคุณเป็นอันดับแรก แล้วเลือกนอนให้ห้องที่เงียบ อากาศถ่ายเทสะดวกอยู่ในระดับที่ไม่หนาวหรือร้อนเกินไป

ก่อนนอนนอกจากดื่มน้ำลูกเดือยอุ่นๆ แล้ว ก็อาจสวดมนตร์ไหว้พระหรือนั่งสมาธิ เพื่อให้จิตใจและสมองผ่อนคลาย หรืออ่านหนังสือเพื่อให้ง่วง และยังมีเคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งก็คือ ก่อนนอนลองลืมตา อย่าคิดอะไรทั้งสิ้น เชื่อว่าไม่นานสักพักหนังตาของคุณจะหรี่ลงและหลับลงในที่สุด

หวังว่าคืนนี้คุณคงไม่ต้องใช้แกะมานอนนับให้สมองยิ่งทำงาน หลับฝันดีนะคะ!

Tip
เวลาที่ดีที่สุดของการนอนหลับคือ ก่อนเวลา 22.00 น.เนื่องจากหลังช่วยเวลาดังกล่าวแล้ว ร่างกายจะทำหน้าที่ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ขับของเสียตามอวัยวะต่างๆ ย่อยอาหารให้หมดและยังช่วยฟื้นฟูผิวพรรณ
เรื่อง ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ
จาก Ovaltine 5 Grains

Share

6 thoughts on “ลูกเดือย ธัญพืชดีๆ สำหรับคนนอนไม่หลับ

  1. Wattana

    ปั้วแห่(สมุนไพรจีน) อย่างเดียวมีสรรพคุณอะไรครีบและทำไมเมื่อตัมกับลูกเดือยจืงทำให้นอนหลับดี

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.