สุขภาพดีด้วย “วารีบำบัด”

น้ำ นอกจากจะเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว ยังเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้น เพื่อให้ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดูแลรักษาสุขภาพและบรรเทาอาการเจ็บปวดเบื้องต้นต่างๆ หรือที่เรียกกันว่า “วารีบำบัด” ซึ่งสามารถบำบัดได้ด้วยตนเองที่บ้าน โดยใช้น้ำในหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งจะเหมาะสมและสัมพันธ์กับอาการที่เกิดขึ้น หากคุณเป็นคนหนึ่งที่คิดจะบำบัดด้วยน้ำแบบสบายๆ แล้ว วารีบำบัดก็เป็นหนทางเลือกต้นๆ ที่ช่วยคุณได้ค่ะ

วารีบำบัด เป็นวิธีที่ใช้ธรรมชาติเข้ามากระตุ้นประสิทธิภาพของระบบภูมิต้านทานโดยเฉพาะ ซึ่งมีวิธีการบำบัดอย่างง่ายๆ ที่คุณก็ทำได้ไม่ยากค่ะ

นั่งแช่ในน้ำอุ่น
ให้คุณแช่ตัวลงในอ่างน้ำอุ่น โดยใช้อ่างขนาดใหญ่ 2 ใบ ใบหนึ่งใส่น้ำอุ่น ใบหนึ่งใส่น้ำเย็น ให้คุณนั่งลงในอ่างน้ำอุ่นแล้วแช่เท้าในอ่างน้ำเย็นนาน 3 นาที จากนั้นก็สลับข้างกันนาน 1 นาที ทำซ้ำ2-3 ครั้ง วิธีนี้จะช่วยคลายอาการปวดข้อเจ็บคอและมีไข้สูงได้ รวมทั้งยังเป็นการผ่อนคลาย เมื่อคุณทำงานหนักมาทั้งวัน

สำหรับผู้ที่มีปัญหาที่ช่องคลอดหรือทวารหนัก สามารถแช่ในน้ำอุ่น เพื่อบรรเทาอาการของอาการริดสีดวงและช่วยให้การขับถ่าย(ในกรณีที่ท้องผูก) ได้ง่ายขึ้น และสามารถบรรเทาอาการติดเชื้อในช่องคลอด และเมื่อขึ้นมาจากนั่งแช่ในน้ำอุ่นแล้ว ได้จิบเครื่องดื่มธัญพืชอุ่นๆ สักแก้วก็สบายและอิ่มท้องแบบเบาๆ ได้ด้วยค่ะ

ประคบเย็น
การประคบเย็นเป็นการบำบัดรักษาอาการต่างๆ อาการปวดข้อต่างๆ ปวดหัวหรือหลอดลมอักเสบ และสำรับการป้องกันหรือรักษาอาการหวัด สามารถประคบเย็นได้ทั้งตัว โดยการนำผ้าขนหนูผืนแรกมาปูรองนอน ใช้ผ้าขนหนูผืนที่ 2 ชุบน้ำเย็นแล้วบิดให้หมาดวางทับผ้าขนหนูผืนแรก แล้วนอนลงทับผ้าขนหนูที่ชุบน้ำแล้วประคบรอบตัว จากนั้นก็นำผ้าขนหนูผืนที่ 3 มาพันทับอีกชั้นหนึ่งแล้วใช้เข็มกลัดยืดเอาไว้ ประคบนานประมาณ 3 ชั่วโมงหรือทิ้งไว้ข้ามคืนก็ได้ เมื่อรู้สึกว่าผ้าอุ่นขึ้นภายใน 10 นาที ถ้าผ้ายังเย็นอยู่แสดงว่าเปียกเกินไป หรือร่างกายของคุณไม่พร้อมรับการประคบเย็น ในกรณีนี้ก็ต้องเลิกประคบ แล้วหันไปใช้วิธีอื่นแทน

ประคบร้อน
เป็นวิธีการบำบัดที่ช่วยในการขจัดสารพิษออกจากร่างกาย เพราะความร้อนทำให้เหงื่อออกและรูขุมขนเปิด ทั้งยังช่วยให้เลี้ยงไปหล่อเลี้ยงส่วนที่เกิดอาการบวมและปวดได้ โดยใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำร้อน ห่อบริเวณที่เจ็บหรือทั่วตัว ทิ้งไว้จนผ้าเย็นอาการก็จะทุเลาลง การอาบน้ำร้อนหรือน้ำอุ่น ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยในการผ่อนคลายความเครียดและความเมื่อยล้าของแขนและขา ทั้งยังเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตได้ดีอีกด้วย

เข้ากระโจมสมุนไพรสูดไอน้ำ
เป็นวิธีแบบชาวบ้านที่ช่วยในเรื่องของการบรรเทาอาการหวัด และทำความสะอาดปอด โดยการต้มสมุนไพรไทย อาทิ ขิง ข่า ตะไคร้ มะกรูด ให้เดือด แล้วใช้ผ้าห่มผืนใหญ่คลุมหม้อต้มสมุนไพรพร้อมกับนำตัวเราเข้าไปอยู่ในกระโจมนี้ไว้ แล้วสูดเอาไอน้ำอย่างช้าๆ อยู่ในกระโจมประมาณ 10-15 นาที คุณก็จะรู้สึกดีขึ้นและอาการคัดจมูกก็จะทุเลาลง

นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่นๆ อาทิ การอบซาวน่า แช่น้ำในอ่างน้ำวนจากุนชี่ เป็นต้น แล้วคุณจะเชื่อว่าน้ำเป็นพลังธรรมชาติที่สามารถบำบัดและดูแลสุขภาพให้คุณได้ และอย่าลืมดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของธัญพืช ที่มีคุณประโยชน์ครบถ้วน เพื่อให้คุณพร้อมและมีร่างกายสดใสแข็งแรงนะคะ

เรื่อง ศรัญญา โรจน์พิทักษ์ชีพ
จาก Ovaltine 5 Grains

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.