พุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า

“พุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า”
Buddhajanyanti : The Celebration of 2,600 Years
of the Buddha’s Enlighthenment

ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วม “ปฏิบัติบูชาครั้งประวัติศาสตร์ สวดมนต์ข้าม ๒๖ ศตวรรษ” ด้วยการร่วมสวดพุทธคุณ ๒,๖๐๐ จบ โดยมี “พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา” (พระผู้เป็นเลิศแห่งการเยียวยา) เป็นประธาน เพื่อเฉลิมฉลองพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปี แห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า พร้อมกับพุทธศาสนิกชนจาก ๕ ทวีป ๑๕ ประเทศทั่วโลก

ผ่านการถ่ายทอดสดจากท้องสนามหลวง กรุงเทพฯ

และอีก ๗๖ จังหวัดทั่วประเทศไทย ณ สถานที่ที่แต่ละจังหวัดจัดไว้ ในค่ำคืนวันวิสาขบูชานักขัตฤกษ์ วันจันทร์ที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ ตั้งแต่เวลา ๒๓.๐๐ น. เป็นต้นไป อย่างพร้อมเพรียงกัน

เมื่อครั้งพุทธกาล…หลังการตรัสรู้ในคืนวันเพ็ญเดือน ๖ วิสาขบูชานักขัตฤกษ์…พุทธกิจตลอด ๔๕ พรรษาขององค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ก็เพื่อสร้างธรรมทายาท ให้เกิดพุทธสาวก พุทธสาวิกาที่แตกฉาน และจะทำงานตามพุทธประสงค์ คือการพัฒนาชีวิตให้สงบเย็น และไม่ละเลยการเป็นประโยชน์อย่างกว้างขวาง เพื่อมวลมนุษยชาติอย่างไม่เลือกปฏิบัติ บัดนี้ พุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ของพระองค์ พุทธศาสนิกชนกำลังทำอะไรกันอยู่…นี่เป็นคำถามที่ชาวพุทธควรถามตัวเอง และหาคำตอบให้ได้…ก่อนที่จะสาย…เกินไป

พุทธศักราช ๒๕๕๕…ปีแห่งพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ขององค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า…ในค่ำคืนของวันวิสาขบูชานักขัตฤกษ์ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันจันทร์ที่ ๔ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๕ วันเพ็ญขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๗ ขอเชิญปฏิบัติบูชาครั้งประวัติศาสตร์ สวดมนต์ข้าม ๒๖ ศตวรรษ ด้วยการร่วมสวดพุทธคุณ ๒,๖๐๐ จบ โดยมี พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา (พระผู้เป็นเลิศแห่งการเยียวยา) เป็นประธาน เพื่อเฉลิมฉลองพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า พร้อมกับพุทธศาสนิกชนจาก ๕ ทวีป ๑๕ ประเทศทั่วโลก อย่างพร้อมเพรียงกัน ผ่านการถ่ายทอดสดจากมณฑลพิธีท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร และอีก ๗๖ จังหวัดทั่วประเทศไทย ณ สถานที่ที่แต่ละจังหวัดจัดไว้ ตั้งแต่เวลา ๒๓.๐๐ น. เป็นต้นไป

หลายคนอาจสงสัยว่า…พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา คืออะไร
…ทำไมต้อง พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา

ณ แดนพุทธภูมิ เมื่อกว่า ๑,๐๐๐ ปีผ่าน…พระพุทธรูปองค์ดำ นาลันทา พระเกตุทรงบัวตูม ปางมารวิชัยในท่านั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ชี้แม่พระธรณีเป็นพยาน แกะสลักด้วยหินดำ มีขนาดหน้าตักกว้าง ๖๐ นิ้ว ความสูงนับจากพระเพลาถึงยอดพระเกตุ ๖๙ นิ้วฟุต ประดิษฐานอยู่ที่มหาวิทยาลัยสงฆ์นาลันทา รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย ในบันทึกของ “ปิลาซิง” กล่าวว่า สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าเทวาปาล คือ ระหว่างปี พ.ศ. ๑๓๕๓-๑๓๙๓ ครั้นต่อมาเมื่อปี พ.ศ. ๑๗๖๖ พวกต่างศาสนาได้ใช้วิธีเผยแผ่ศาสนาโดยใช้กำลังอาวุธ ถ้าใครไม่นับถือศาสนาของตนจะต้องถูกทำร้าย โดยเฉพาะผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ ถือว่าเป็นศัตรูตัวสำคัญ จะต้องถูกทำลาย ไม่ว่าจะเป็นคนหรือทรัพย์สมบัติในพระพุทธศาสนา

ในบันทึกของ “ท่านตารนาท” ธรรมสวามินปราชญ์ ได้เขียนไว้และเล่าต่อกันมาว่า เมื่อกองกำลังติดอาวุธบุกมาถึงมหาวิทยาลัยสงฆ์นาลันทา ทั้งพระนักศึกษาและพระคณาจารย์ พร้อมด้วยชาวพุทธพากันไปหลบภัยอยู่หลังพระพุทธรูปองค์ดำ ด้วยอภินิหารแห่งพระพุทธรูปองค์ดำทำให้กองกำลังต่างศาสนาไม่สามารถมองเห็นชาวพุทธเหล่านั้นได้ เมื่อกองทัพต่างศาสนายกทัพกลับไปแล้ว ชาวพุทธผู้ที่หลบซ่อนอยู่ก็พากันออกมาจากที่ซ่อน เมื่อสำรวจข้าวของที่ยังหลงเหลืออยู่ รวบรวมเท่าที่จะหาได้เพื่อฟื้นฟูบูรณะ กระทั่งอังกฤษเข้ายึดครองอินเดีย มีบันทึกกล่าวไว้ว่า ชาวอังกฤษเข้าไปค้นหาปูชนียวัตถุ และได้พระพุทธรูปมากมายหลายองค์ จึงส่งเข้าไปรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ประเทศอังกฤษ และบูรณะมหาวิทยาลัยสงฆ์นาลันทา

พระพุทธรูปองค์ดำ นาลันทา เป็นพระพุทธรูปเพียงองค์เดียวเท่านั้น ที่เหลือรอดจากการถูกทำลายของพวกต่างศาสนา และไม่ถูกอังกฤษยึดไป ทั้งยังเล่าต่อๆ กันมาอีกว่า ทุกครั้งที่มีการโยกย้ายองค์พระไปจากที่ที่ประดิษฐานเดิม ก็มักเกิดเหตุอาเพทที่ไม่คาดฝันเสมอ เช่น ฝนตกอย่างหนัก เกิดฟ้าผ่าอย่างรุนแรง เป็นต้น เป็นเหตุให้การโยกย้ายองค์พระไม่สำเร็จ และชาวบ้านจึงเป็นผู้ดูแลรักษาหลวงพ่อดำไว้ หากเกิดเจ็บป่วยก็จะนำน้ำมันมาลูบองค์พระแล้วอธิษฐานขอให้พระพุทธรูปองค์ดำรักษาโรคต่างๆ ก็เป็นมหัศจรรย์ว่า โรคต่างๆ ได้ถูกรักษาด้วยพลังความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระ

ณ แดนสุวรรณภูมิ ในปีพุทธชยันตี ๒,๖๐๐ ปีแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า…พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา พระเกตุทรงบัวตูม ปางนั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ชี้แม่พระธรณีเป็นพยาน แกะสลักจากหินแกรนิตสีดำบ่อเดียวกันจากทวีปแอฟริกา สร้างขึ้นในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ (ปี พ.ศ. ๒๕๕๕) หลังจากเป็นพระประธานในการสวดมนต์ข้าม ๒๖ ศตวรรษ จากท้องสนามหลวง จะอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ เสถียรธรรมสถาน เพื่อเป็นพระประธานของสาวิกาสิกขาลัย มหาวิชชาลัยธรรมะที่จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการบรรลุธรรมและเยียวยาสังคม เพื่อสังคมที่อยู่เย็นเป็นสุข พ้นทุกข์ร่วมกัน

จากศรัทธา…สู่ศรัทธา…จาการเยียวยาคน…สู่การเยียวยาสังคม…จากพระพุทธรูปองค์ดำ ณ มหาวิทยาลัยนาลันทา…สู่พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา…พระผู้เป็นเลิศแห่งการเยียวยา ณ สาวิกาสิกขาลัย

ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมอัญเชิญพระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา…พระผู้เป็นเลิศแห่งการเยียวยา สู่ท้องสนามหลวง ในวันพฤหัสที่ ๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๐.๐๐ น.

และขอเชิญปฏิบัติบูชา ร่วมเป็นหนึ่งในการเฉลิมฉลอง ‘พุทธชยันตี ๒,๖๐๐ปีแห่งการตรัสรู้’ ตั้งแต่วันที่ ๒๘ พฤษภาคม-๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ ในบรรยากาศของนิทรรศการ ‘พุทธชยันตี’ ณ เสถียรธรรมสถาน ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. ๐-๒๕๑๙-๑๑๑๙ หรือที่ http://www.sdsweb.org และนิตยสาร “ธรรมสวัสดี” ฉบับเดือนมิถุนายน

ไพเราะในเบื้องต้น…ไพเราะในท่ามกลาง…ไพเราะในที่สุด

นิตยสาร “ธรรมสวัสดี” ฉบับเดือนมิถุนายน
มองนอกดูใน โดยแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต
http://www.komchadluek.net/

Share

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.