อุปการะน้องนุช ผ่าน มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน

มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน CCF THAI

กลับบ้านมาวันสงกราน ก็พบจดหมายฉบับหนึ่งสีม่วงๆ มีหน้าเด็กสาวตัวน้อยๆ ตาเปร่งประกาย แต่เต็มไปด้วยความเศร้า หน้าซองเขียนไว้ว่า “ฉันไม่สามารถนำพ่อและแม่ของเธอกลับมาได้ แต่..”

ผมพลิกดูด้วยความแปลกใจ ปรากฏว่า จดหมายฉบับนั้น ส่งถึงผม!!!
ส่งมาจาก มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ ในประเทศไทย

ภายในมีจดหมายจาก ดร.กรรณชฎา พิริยะรังสรรค์ (ผู้อำนวยการมูลนิธิฯ) พร้อมกับข้อความที่กล่าวถึงชีวิตของน้องนุช (น้องที่อยู่หน้าซอง)

“น้องนุชอยู่กับยายของเธอ เป็นเด็กที่ไร้ชีวิตชีวา ในแววตาที่ควรจะสดใสในวัยเด็กได้ขาดหายไป แม่ของน้องนุชเสียชีวิตหลังจากคลอดเธอไม่นาน พ่อของเธอไปหางานทำที่ภูเก็ต แต่ช่วงเหตุการณ์คลื่นสึนามิ ได้หายสาบสูญไป น้องนุชได้แต่นั่งดูรูปพ่อและแม่ของเธอ เธอบอกว่า เธอคิดถึงพวกเขามากและเสียใจที่พวกเขาไม่กลับมาอีกแล้ว

ที่โรงเรียน คุณครูเล่าให้ฟังว่า น้องนุชชอบอยู่คนเดียว ไม่สุงสิงกับใคร เป็นเด็กเงียบๆ นานๆ ครั้งจะเห็นเธอร่าเริงสดใส

บ้านหลังเก่าๆที่ชำรุดทรุดโทรม มีเพียงย้ายน้องนุช และลุกพี่ลูกน้องอีกสี่คน

ยายเล่าให้ฟังว่า ยามหน้าฝน ลมกรรโ๙กแรง ฝาสังกะสีถูกลมพัดเสียงดังจนปลิวหายไป 2-3 แผ่น ทั้งยายทั้งหลานต้องยึดแผ่นที่เหลือไม่ให้ปลิว แต่ทั้งลมทั้งฝน ทำให้ยายกับหลานต้องยอมแพ้สิ่งหลบฝนกันจ้าละหวั่น เด็กๆได้แต่กอดคอร้องไห้ ส่วนยายได้แต่สะอื้นอยู่ในอกไม่ร้องไห้ออกมาให้หลานเห็น เพราะเกรงว่าหลานจะตกใจมากขึ้น

ยายน้องนุช อายุ 64 ปี ผ่านความเจ็บปวดมากมาย และต้องดูแลเลี้ยงเด็กๆ เพียงลำพัง การที่ต้องทำงานหนักทุกวัน ทั้งถอนกล้า ดำนา และเกี่ยวข้าว มือของยายจึ้งเต็มไปด้วยบาดแผล นิ้วของยายกุดสั้นไป 3 นิ้ว อาจจะเป็นผลมาจากยายเป็นโรคเบาหวานด้วยก็ได้ ตอนนี้ยายทำงานได้น้อยลงทุกวัน เพราะความเจ็บป่วยและถูกลดค่าจ้างลงเรื่อยๆ

วันใดข้าวหมด ยายต้องเดินไปซื้อข้าวไกลถึง 14 กิโลเมตร โดยไม่ยอมนั่งรถ เพียงเพื่อประหยัดค่าข้าวให้ได้มากที่สุด บ่อยครั้งไม่มีเงิน ยายจำต้องไปขอข้าววัดเพื่อประทังความหิวให้แก่เด็กๆ ฉันปวดร้าวเหลือเกินกับความทุกข์ลำเค็ญของยาย และเข้าใจแล้วว่า ทำไมบางครั้งยายจึงอยากจะหนีไปให้ไกลหรือตายไปให้พ้นภาระนี้เสีย…”

นี่คือข้อความโดยย่อ เรื่องราวของชีวิตน้องนุช ซึ่งถูกอธิบายโดน คุณคำเสี้ยน ศรีผำน้อย หัวหน้าโครงการพัฒนาเด็กฯ จังหวัดหนองบัวลำภู

——————–

หากใครต้องการอุปการะเลี้ยงดูน้องนุช สามารถทำได้โดย…

ด้วยเงินบริจาคเพียง 17 บาทต่อวัน หรือ 500 บาทต่อเดือนอย่างต่อเนื่อง ท่านสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิต และอนาคตของเด็กยากไร้คนหนึ่งได้

เงินบริจาคของท่านจะช่วยให้เด็ก ได้รับอาหารครบสามมื้อ มีน้ำสะอาดสำหรับดื่มและใช้สอย ได้รับการดูแลสุขภาพ มีพัฒนาการด้านต่างๆ อย่างที่ควรจะเป็น และที่สำคัญคือ ได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

ครอบครัวของเด็กเหล่านี้จะได้รับความรู้ ด้านการเลี้ยงดูเด็ก
และความช่วยเหลือ จากโครงการสร้างรายได้และส่งเสริมอาชีพ
อีกทั้งชุมชนและโรงเรียนก็จะได้รับโอกาส ในการพัฒนาด้านต่าง ๆ
เพื่อให้พึ่งตนเองได้ในระยะยาว อาทิ การปรับปรุงศูนย์เด็กเล็ก ห้องสมุด
สื่อการเรียนการสอน คอมพิวเตอร์ ถังเก็บน้ำ และเครื่องกรองน้ำ

การอุปการะเด็กสักคนจะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตเด็กด้อยโอกาส
ให้ดีขึ้น ความรักและความห่วงใยของท่านจะเป็น
เสมือนสะพานมิตรภาพระหว่างท่านกับเด็กที่ได้รับอุปการะ

ท่านสามารถร่วมช่วยเหลือเด็กได้วันนี้
โปรดคลิกเลือกวิธีการ แบบใดแบบหนึ่ง ที่ท่านสะดวก

วิธีที่หนึ่ง: แบบอินเตอร์เน็ต On line

วิธีที่สอง: ดาวน์์์โหลดเอกสาร ทางด้านขวามือเพื่อ
กรอกรายละเอียด หรือคลิกเลือกดังนี้
ภาษาไทย | English เงินที่ท่านส่งมาเพื่ออุปการะเด็ก จะนำไปสนับสนุนกิจกรรมด้านโภชนาการ สุขอนามัย น้ำดื่มสะอาด การศึกษา การฝึกทักษะด้านอาชีพแก่เด็ก ครอบครัว และชุมชน เด็กในอุปการะของท่านจะ เกิดความรู้สึกภูมิใจว่า ตนได้รับความรักและความห่วงใย จากผู้มีจิตเมตตา อันจะนำไปสู่การเห็นคุณค่าในตัวเอง และเกิดความมั่นใจในตัวเองที่พร้อมที่จะก้าวต่อไป สู่อนาคตที่สดใส

เงินบริจาคของท่านจะนำไปรวมกับ เงินบริจาคของผู้อุปการะเด็กท่านอื่นๆ เพื่อนำไปจัดสรรให้แก่โครงการช่วยเหลือ และพัฒนาเด็กที่ดำเนินการอยู่ในชุมชนที่เด็กอาศัยอยู่ ด้วยวิธีการนี้

ไม่เพียงแต่เด็กในอุปการะของท่านเท่านั้น ที่จะได้รับความช่วยเหลือ แต่เด็ก ๆ ที่อาศัยอยู่ในชุมชนเดียวกันจะได้รับอานิสงส์ จากความเมตตากรุณาของท่านด้วย

การให้เงินหรือแจกสิ่งของแก่เด็กเป็นครั้งคราว เป็นการช่วยเหลือแต่เพียงเฉพาะหน้าเท่านั้น และจะไม่ทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะช่วยตนเอง


มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ. ในประเทศไทยฯ ดำเนินงานโดยยึดหลักการให้ชุมชนและครอบครัว เป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลและพัฒนาเด็กแบบพึ่งตนเองและยั่งยืน กิจกรรมในแต่ละพื้นที่อาจแตกต่างกัน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของเด็กและชุมชนในแต่ละแห่ง โดยมุ่งเน้นให้เด็กเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุด

เงินบริจาคของท่านจะนำไปสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาเด็กในชุมชน อาทิเช่น การพัฒนาเด็กปฐมวัย โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โครงการขยายโอกาสทางการศึกษาและการเรียนรู้ โครงการสุขอนามัยเด็กและชุมชน โครงการสุขาภิบาลและน้ำสะอาด ตลอดจนโครงการต่างๆ ที่สอดคล้องกับปัญหาที่แท้จริงของเด็กหญิงและชาย

เมื่อท่านอุปการะเด็กผ่าน มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน ซี.ซี.เอฟ. ในประเทศไทยฯ ท่านจะได้รับเอกสารดังต่อไปนี้

1) เอกสารแนะนำตัวเด็ก
ในความอุปการะเพื่อให้ท่าน ได้รู้จักเด็กในความอุปการะของท่าน มูลนิธิฯจะส่งประวัติเด็กมายังท่าน อาทิ รูปถ่าย รายละเอียดความเป็นอยู่ของเด็ก และครอบครัว

 

2) รายงานพัฒนาการของเด็กในแต่ละปี
มูลนิธิฯจะส่งรูปถ่ายล่าสุดและรายงานการพัฒนาของเด็กในอุปการะของท่าน จะเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่ท่านจะประจักษ์ ถึงความเปลี่ยนแปลงของเด็ก ทีึ่่สำคัญคือ ความเมตตาของท่าน

3) จดหมาย การทักทาย ตอบรับ ขอบคุณมูลนิธิฯ
มูลนิธิฯ ต้องการให้ท่านรู้สึกใกล้ชิดกับเด็ก ในอุปการะของท่านและครอบครัวของเด็ก

ท่านสามารถเขียนจดหมายถึงเด็ก เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันใกล้ชิด ซึ่งถือเป็นประสบการณ์อันคุ้มค่า ที่จะได้รับรู้ถึงชีวิตความเป็นอยู่ของเด็ก ที่ท่านช่วยเหลือหากท่านต้องการแบ่งปันสิ่งเล็กน้อย ให้กับพวกเขาโปรดส่งจดหมาย และสิ่งของผ่านมูลนิธิฯ แล้วท่านจะได้รับจดหมายตอบกลับ และในโอกาสปีใหม่ท่านจะได้รับบัตรอวยพร จากเด็กถึงผู้มีพระคุณของเขาด้วย

———————

ใครจะช่วยส่งต่อผ่านอีเมล ก็เชิญได้เลยนะครับ

Share

7 thoughts on “อุปการะน้องนุช ผ่าน มูลนิธิสงเคราะห์เด็กยากจน

  1. เห็นครับ

    เมนูข้างๆของคุณ ฟีว มีคำว่า :-

    “บทสวดมนตร์”

    เท่าที่จำได้ ควรเป็น บทสวดมนต์ (ค้นกูเกิน เสิร์ชเกินจิ๊ง[เกินมันแทบทุกผลการค้น ทั้งดุด ทั้งอม] ดูก็ได้ครับ)

    Reply
  2. yawaiam

    สุขสันต์วันเกิด

    มีแต่ใจส่งมาให้ก่อนของขวัญ
    อยากจะอวยพรให้ทันวันเกิดนี้
    ขอให้เธอจะประสบพบสิ่งดี
    และความสุขทุกสิ่งนี้มีแด่เธอ

    Reply
  3. admin Post author

    ขอบคุณมากครับคุณ “เห็นด้วย” ได้ทำการแก้แล้วครับ

    Reply
  4. yawaiam

    ขอแสดงความยินดีกับการเปิดบล็อกใหม่ iFew
    รีบเข้าไปเขียนนะ
    รออ่าน

    Reply
  5. อรอุมา

    อยากทราบว่าใครเป็นผู้อุปถัมป์ ด.ญ.อรอุมา สุคนธ์ช่วง ติดต่อกล้บด้วยค่ะ ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง

    Reply
  6. ขนิษฐา

    อยกทราบประวัติของเด็กในความอุปการะ ติดต่อได้ที่ไหนค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    Reply

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.